Tin tức

9 LOẠI VẠCH KẺ ĐƯỜNG VÀ NHỮNG ĐIỀU TÀI XẾ CẦN BIẾT

11/08/2022 15:17

Trong quá trình điều khiển xe tải, tài xế sẽ gặp những loại vạch kẻ đường khác nhau tương đương với những quy định về tốc độ, làn đường, phương tiện ưu tiên… Vì vậy, trang bị đầy đủ kiến thức về vạch kẻ đường là rất cần thiết để tài xế đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện cùng tham gia giao thông khác. Đồng thời tránh các lỗi vi phạm dẫn đến những phát sinh không mong muốn. Hãy cùng Ô Tô Trần phân biệt 9 loại vạch kẻ đường dưới đây và mức phạt cho từng trường hợp nếu tài xế vi phạm nhé.

Phân biệt các loại vạch kẻ đường ở Việt Nam

Vạch trắng nét đứt

Vạch trắng đứt nét dùng để phân chia những làn xe đang di chuyển cùng chiều với nhau. Trong quá trình điều khiển phương tiện, tài xế nhìn thấy loại vạch này thì có quyền được phép chuyển làn đường qua vạch. Tuy nhiên, bác tài cần chuyển làn nhanh chóng và hoàn tất trước khi đến vạch dừng xe. 

Vạch trắng nét liền

Vạch trắng có dạng kẻ đơn thành nét liền cũng dùng để phân chia các làn xe di chuyển cùng chiều tương tự như vạch trắng nét đứt. Tuy nhiên loại vạch này quy định tất cả các loại xe không được phép chuyển làn, lấn qua làn xe khác hay di chuyển đè lên vạch kẻ đường trong suốt quá trình lưu thông.

Vạch vàng nét đứt

Vạch vàng nét đứt thường xuất hiện trên những đoạn đường có từ 2 làn xe trở lên nhưng không được trang bị dải phân cách. Loại vạch này dùng để phân chia các làn đường di chuyển ngược chiều nhau. Đồng thời, vạch vàng nét đứt cũng quy định xe được quyền được cắt qua để quay đầu đi ở làn đường ngược lại trong cả hai phía.

Vạch vàng nét liền

Vạch vàng nét liền là loại vạch được thay đổi để đồng bộ theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc Gia trong báo hiệu đường bộ. Loại vạch này thường xuất hiện trên những cung đường khuất tầm nhìn và có nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Vạch nghiêm cấm phương tiện không được phép lấn làn và chạy đè lên vạch trong quá trình lưu thông để tránh gây ra những tình huống giao thông nguy hiểm.

Hai vạch vàng chạy song song

Tài xế thường thấy sự xuất hiện của hai vạch vàng song song thường xuất hiện trên những đoạn đường có từ 4 làn xe trở lên với tác dụng phân chia làn đường. Về đặc điểm, loại vạch này sẽ gồm 2 loại: một vạch nét đứt – một vạch liền hoặc hai vạch liền chạy song song.

Trong đó, loại hai vạch liền chạy song song thường xuất hiện trên những đoạn đường đèo dốc có tầm nhìn bị hạn chế. Loại vạch này quy định xe không được vượt làn trong bất cứ trường hợp nào để tránh gây ra tình huống nguy hiểm.

Còn dạng vạch vàng song song có một nét đứt một nét liền thì cho phép phương tiện ở bên phải phần nét đứt trong những trường hợp cần thiết có thể lấn làn hay chuyển làn đường. Còn các phương tiện ở bên phía phải vạch vàng nét liền thì không được phép lấn làn hay vượt làn trong bất cứ trường hợp nào.

Ngoài ra, trên những đoạn đường có từ 2 đến 3 làn xe mà không được trang bị dải phân cách thì cũng có thể xuất hiện vạch kẻ vàng để cảnh bảo tài xế về mức độ nguy hiểm của đoạn đường này. Vì thế, khi gặp hai vạch vàng chạy song song, tài xế cần phải thật chú ý điều khiển phương tiện đúng luật, đúng tốc độ, không lấn làn để không gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Vạch làn đường ưu tiên

Vạch làn đường ưu tiên thường bao gồm 2 loại: một là vạch trắng nét liền, hài là vạch trắng nét đứt.

Vạch trắng nét liền: Loại vạch này thường được thiết kế để phân cách làn đường dành cho một loại phương tiện nhất định. Vì thế, trong quá trình điều khiển xe tải, nếu tài xế gặp phải vạch này thì sẽ không được đi vào, nếu không sẽ bị phạt.

Vạch trắng nét đứt: Cũng có tác dụng phân cách làn đường dành riêng cho một loại phương tiện nhất định. Tuy nhiên khác với vạch trắng nét liền, khi tài xế gặp vạch trắng nét đứt vẫn có thể sử dụng làn đường ưu tiên nhưng cần phải nhường đường đối với các loại phương tiện được ưu tiên. Thêm vào đó, loại vạch này cũng quy định xe thuộc làn đường ưu tiên có thể cắt qua vạch trong trường hợp làn đường bên cạnh không có quy định ràng buộc nào khác.

Vạch kẻ đường hình thoi

Theo Quy định số 41 về báo hiệu đường bộ, vạch kẻ hình thoi là dấu hiệu cảnh báo phương tiện đang đi đến nơi có vạch dành riêng cho người đi bộ qua đường. Lúc này, người lái xe cần chú ý đi chậm cũng như chủ động nhường đường cho người đi bộ.

Vạch xương cá chữ V

Vạch xương cá chữ V có tác dụng phân chia dòng xe cộ di chuyển trên đường thành hai hướng. Đồng thời các phương tiện không được tự ý đi vào bên trong vùng vạch này.

Vạch mắt võng tại ngã tư

Thông thường, vạch mắt võng được thiết kế cùng với đường mũi tên chỉ hướng rẽ phải, giúp tài xế có thể nhận biết rõ hơn đoạn đường chỉ dành cho những xe đi hướng rẽ phải.. Nếu người lái vẫn tiếp tục chạy thẳng vào phần đường này thì sẽ mắc lỗi “không tuân thủ hiệu lệnh biển báo, vạch kẻ đường”.

Một số lỗi thường gặp về vạch kẻ đường và mức phạt liên quan

Trường hợp không đi đúng phần đường quy định

Theo nghị định 100/2019/NĐ-CP được ban hành vào ngày 30/12/2019 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, đối với những người điều khiển ô tô, xe tương tự ô tô, khi tham gia giao thông mà không đi đúng vào phần đường dành cho mình, sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng.

Còn nếu đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông thì mức phạt tiền sẽ từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

Trường hợp không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn biển báo và vạch kẻ đường

Cũng theo quy định mới nhất của Chính phủ trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đối với các xe ô tô, xe tương tự xe ô tô khi không tuân thủ hướng dẫn của biển báo và vạch kẻ đường trong quá trình lưu thông thì sẽ bị phạt từ 200.000 – 400.000 VND cho mỗi lần vi phạm. Đồng thời, nếu gây tai nạn giao thông thì tài xế cũng sẽ bị tước quyền sử dụng bằng lái trong vòng 2 đến 4 tháng.

Để tránh những vi phạm nêu trên, trong quá trình điều khiển phương tiện, tài xế cần quan sát các vạch kẻ đường và biển báo, tín hiệu giao thông để lái xe một cách an toàn, đúng Luật giao thông đường bộ.

Bài viết liên quan