Tin tức

Cập nhật chính sách đăng kiểm mới: Miễn kiểm định lần đầu, tăng chu kỳ kiểm định xe tải đang chạy

22/03/2023 15:38

Giai đoạn 2022 - 2023, các vấn đề đăng kiểm xe đang được thắt chặt và gây ra một vài bất tiện cho người dân. Để xử lý những vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung từ Thông tư 16/2021/TT-BGTVT. Trong đó thay đổi một số quy định về chính sách kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư có hiệu lực từ 0h ngày 22/3/2023 và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các chủ xe. Dưới đây hãy cùng Ô Tô Trần tìm hiểu chi tiết những sự thay đổi này nhé.

Các thay đổi trong chính sách đăng kiểm năm 2023

Thông tư sửa đổi từ Bộ Giao thông Vận tải vừa được cập nhật, trong đó có 2 nội dung đáng chú ý nhất được các chủ xe quan tâm. Thứ nhất là chính sách miễn kiểm định lần đầu đối với xe mới. Thứ hai là tăng thời gian giữa các chu kỳ kiểm định đối với xe đang hoạt động.

Miễn đăng kiểm lần đầu với xe ô tô, xe tải mới

Theo Thông tư sửa đổi, các dòng xe cơ giới chưa qua sử dụng sẽ được áp dụng chính sách miễn kiểm định lần đầu. Điều kiện để áp dụng chính sách này:

- Thứ nhất, thời gian từ năm sản xuất xe cho đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định phải dưới 2 năm (tức là năm sản xuất cộng thêm 1 năm). 

- Chủ xe cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hợp lệ và mang tới trung tâm đăng kiểm, không cần mang theo xe trình diện, để được cấp tem và giấy chứng nhận.

Xe tải mới sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu

Tăng thời gian chu kỳ kiểm định áp dụng đối với xe cơ giới đang hoạt động

Các dòng xe cơ giới đang hoạt động cũng được áp dụng chính sách mới, tăng thời gian giữa các chu kỳ kiểm định. Mức thay đổi sẽ khác nhau, tùy thuộc vào từng loại phương tiện.

Đối với nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo: Thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (áp dụng với ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng) và ô tô tải cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất 15 năm trở lên sẽ tăng chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Ngoài ra, các dòng xe cơ giới khác cũng được áp dụng các thay đổi như sau:

- Thay đổi áp dụng với xe ô tô chở người các loại dưới 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải: 

+ Chu kỳ đầu tiên được miễn kiểm định, sau đó tăng từ 30 tháng lên 36 tháng.

+ Xe có thời gian sản xuất đến dưới 7 năm: Chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng mỗi lần.

+ Thời gian sản xuất từ trên 7 năm đến dưới 20 năm: Chu kỳ giữ nguyên 12 tháng một lần. 

+ Thời gian sản xuất trên 20 năm: Giữ nguyên chu kỳ kiểm định mỗi 6 tháng một lần.

- Thay đổi đối với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ ngồi: 

+ Chu kỳ đầu tiên được miễn kiểm định, sau đó tăng từ 18 tháng lên 24 tháng.

+ Xe có thời gian sản xuất đến dưới 5 năm: Chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng.

+ Xe có thời gian sản xuất trên 5 năm: Thời gian mỗi chu kỳ giữ nguyên 6 tháng một lần.

Bên cạnh đó, một số nội dung, quy định cũng được thay đổi để giảm thiểu thủ tục, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Một số dòng xe cơ giới đang hoạt động sẽ thay đổi thời gian chu kỳ đăng kiểm

Làm thế nào để tiết kiệm thời gian, chi phí đăng kiểm?

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2022 đến nay, vấn đề đăng kiểm xe tải bị thắt chặt và nhiều trung tâm quá tải đang khiến các chủ xe đau đầu. Rất nhiều phương tiện gặp trường hợp cơi nới thùng, lắp thêm phụ kiện, thay đổi kết cấu xe dẫn đến không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm. Thậm chí, một số xe gặp phải trường hợp đến đăng kiểm nhiều lần nhưng đều bị từ chối, tốn thời gian, công sức và phát sinh các khoản chi phí không cần thiết. Để giải quyết các vấn đề này, chủ xe có thể tham khảo phương án dưới đây:

- Đưa xe đến trạm bảo dưỡng, sửa chữa của Ô Tô Trần.

- Xe tải sẽ được đội kỹ thuật viên của chúng tôi kiểm tra toàn diện, từ đó đưa ra phương án sửa chữa phù hợp nhất, thay mới phụ tùng, linh kiện theo tiêu chuẩn Cục Đăng kiểm Việt Nam.

- Sau khi hoàn tất việc sửa chữa, xe sẽ được kiểm tra toàn diện lần thứ hai với các hạng mục:

+ Kiểm tra động cơ, ly hợp

+ Kiểm tra hệ thống thắng

+ Kiểm tra hệ thống truyền động

+ Kiểm tra hệ thống điện

+ Kiểm tra cabin

Quy trình đăng kiểm được Ô Tô Trần thực hiện sau khi bảo dưỡng, sửa chữa xe tải

Như vậy, xe tải sẽ đảm bảo hoàn thiện tuyệt đối, tất cả thông số đạt chuẩn, sẵn sàng đưa tới Trung tâm Đăng kiểm hoàn tất thủ tục.

Để được tư vấn thông tin chi tiết, báo giá phụ tùng, linh kiện, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, chủ xe hãy trực tiếp liên hệ qua hotline 091 974 2882. Ô Tô Trần luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ quý khách hàng.

Bài viết liên quan