Tin tức

Bảo Dưỡng Kiểm Tra Định Kỳ Cho Xe Tải

06/08/2024 15:04

Mẹo chăm sóc xe tải Hino luôn sạch sẽ và gọn gàng

Chăm sóc xe tải hằng ngày không chỉ giúp tạo cảm giác an toàn, thoải mái khi lái mà còn góp phần kéo dài tuổi thọ của xe và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng. Hiểu được điều đó, Oto Trần chia sẻ đến quý bác tài những mẹo nhỏ giúp người bạn đồng hành của mình luôn sạch sẽ và gọn gàng.

1. Tạo thói quen vệ sinh xe tải hằng ngày

Dọn sạch rác và lau chùi

Mỗi ngày sau khi hoàn thành chuyến đi, các bác tài nên dành vài phút để dọn sạch rác, thu gom chai nước, giấy tờ, và bất kỳ vật dụng nào khác trong cabin. Ngoài ra, các bác tài cũng không quên lau chùi bảng điều khiển, cửa xe, và ghế ngồi để giữ cho không gian bên trong luôn sạch sẽ.

Hút bụi thường xuyên
Chăm sóc xe tải là công việc hằng ngày và để xe tải được chăm sóc chu đáo, các bác tài có thể đầu tư một máy hút bụi cầm tay nhỏ để hút bụi ghế, sàn xe và các khe hở. Nhờ việc hút bụi đều đặn sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và các mảnh vụn khó chịu.

Chăm sóc ngoại hình cho xe

Rửa xe ít nhất một lần mỗi tuần để loại bỏ bụi bẩn, cặn bã và các chất ô nhiễm khác. Sử dụng chất tẩy rửa phù hợp để bảo vệ lớp sơn và làm xe luôn sáng bóng.

Khử mùi cho xe

Khi sử dụng lâu ngày, trên xe chắc hẳn có nhiều mùi khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trên mỗi chuyến hành trình. Để giải quyết vấn đề này, các bác tài có thể tham khảo đặt một túi than hoạt tính hoặc sử dụng các loại nước hoa khử mùi trong cabin để giữ không khí luôn tươi mát.

2. Kiểm tra xe định kỳ

Kiểm tra hệ thống điều hòa và lọc gió
Trong một số trường hợp, khi chăm sóc xe tải không đúng cách khiến bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ trong không khí xe. Nguyên nhân xuất phát từ hệ thống điều hòa và lọc gió hoạt động không tốt.

Chính vì thế, hãy đảm bảo hệ thống điều hòa và lọc gió hoạt động tốt để tránh tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn trong không khí xe.

Kiểm tra tình trạng dầu nhớt và các chất lỏng khác

Thay dầu nhớt và các chất lỏng định kỳ để đảm bảo động cơ và các bộ phận khác hoạt động trơn tru, giảm thiểu các vết dầu mỡ bám bẩn.

Để xe tải có thể vận hành được phải có sự kết hợp giữa các chi tiết cơ khí và các loại chất lỏng. Vậy nên các loại chất lỏng xe tải đóng vai trò vô cùng quan trọng để duy trì một chiếc xe, bao gồm:

Dầu nhớt động cơ

Với chức năng chính là bôi trơn và làm mát các chi tiết máy, duy trì công suất và tuổi thọ của động cơ. Định kỳ 5000km thay thế dầu nhớt động cơ là việc cần phải làm để giúp xe di chuyển êm ái và trơn tru hơn.

Dầu hộp số

Với nhiệm vụ giữ cho bánh răng của xe hoạt động trơn tru. Tùy vào mức chất lỏng và từng loại xe theo khuyến cáo sau khoảng 60.000km di chuyển thì sẽ thay dầu hộp số.

Dầu trợ lực lái

Hầu hết các dòng xe tải hiện nay đều có hệ thống trợ lực lái thủy lực, do đó dầu trợ lực lái là loại chất lỏng xe tải có nhiệm vụ điều khiển vô lăng bởi lực ma sát giữa 4 bánh xe và mặt đường, giúp tài xế đánh lái vô lăng dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. Thời điểm thích hợp để thay định kỳ dầu trợ lực lái là 60.000 - 80.000km.

Dầu phanh

Dầu phanh có nhiệm vụ truyền áp lực từ bàn đạp phanh đến các piston phanh giúp hệ thống phanh hoạt động nhẹ nhàng và hiệu quả. Cần thường xuyên kiểm tra mực chất lỏng trong dầu phanh và thay mới dầu sau khoảng 50.000km hoặc qua 2 năm sử dụng.

Nước làm mát

Nước làm mát có nhiệm vụ tản nhiệt, làm mát và giữ cho các bộ phận ở hệ thống động cơ luôn ở nhiệt độ ổn định.

Nước làm mát là loại chất lỏng xe tải cần thay định kỳ sau mỗi 40.000 đến 50.000km di chuyển.

Nước rửa kính

Nước rửa kính là loại chất lỏng xe tải giúp loại bỏ nhanh các vết bẩn trên bề mặt kính chắn gió, giúp cho kính xe luôn sạch sẽ, hạn chế bị trầy xước và ố màu hiệu quả. Cần kiểm tra thường xuyên lượng chất lỏng này thường xuyên.

>> Kiểm tra xe định kỳ tại Trung tâm bảo hành bảo dưỡng sửa chữa xe 
Giữ xe tải sạch sẽ và gọn gàng không chỉ giúp các bác tài cảm thấy thoải mái hơn khi lái xe mà còn góp phần bảo quản xe tốt hơn. Oto Trần hy vọng những kinh nghiệm và mẹo nhỏ này sẽ hữu ích và giúp các bác tài có những chuyến đi an toàn và suôn sẻ!

 

 

 

Bài viết liên quan