8 lỗi khiến xe tải bị từ chối đăng kiểm mà bác tài cần biết
Việc định kỳ đăng kiểm xe là điều bắt buộc theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, có rất nhiều vấn đề phát sinh khiến phương tiện vi phạm, dẫn tới bị từ chối đăng kiểm. Dưới đây là những lỗi thường gặp và cách mà chủ xe cần xử lý.
Những lỗi thường gặp khiến xe ô tô bị từ chối đăng kiểm
Xe không đủ giấy tờ khi đi đăng kiểm
Để đủ điều kiện làm thủ tục gia hạn đăng kiểm, chủ xe cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ bao gồm:
- Đăng ký xe (bản chính) hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe. Trong trường hợp xe trả góp thì chủ xe cần bản sao đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ hoặc của tổ chức cho thuê tài chính.
- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực (bản chính).
- Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cải tạo (đối với xe mới cải tạo).
Chỉ cần thiếu một trong những giấy tờ này thì xe tải sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Giấy từ đầy đủ là điều kiện đăng kiểm xe tải
Chưa đóng phí phạt nguội
Lỗi phạt nguội là lỗi vi phạm giao thông bị camera ghi lại. Lỗi này chủ phương tiện cần chủ động tra cứu và đóng phạt theo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải. Trong trường hợp chủ xe không hoàn thành các lỗi phạt nguội thì xe sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Xe chưa đóng phạt nguội sẽ không đủ điều kiện đăng kiểm
Thay đổi màu sơn, dán decal làm thay đổi màu sơn
Dù là đổi màu sơn thật hay chỉ dán decal trang trí bên ngoài (trên 50% bề mặt ngoại thất), làm thay đổi màu nguyên bản của phương tiện so với màu trong đăng ký xe thì sẽ bị từ chối đăng kiểm. Đồng thời, chủ xe còn bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng. Nếu muốn giữ lại màu xe hoặc decal đã dán thì chủ xe phải làm thủ tục thay đổi màu xe theo quy định Cục Đăng kiểm.
Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc
Nếu chủ xe lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc vượt quá kích thước cho phép thì sẽ bị từ chối đăng kiểm. Cụ thể, theo cơ quan đăng kiểm, nếu xe lắp thêm cản trước, cản sau hay giá nóc vượt quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ lần lượt dài x rộng x cao là 4x3x4cm sẽ bị từ chối đăng kiểm… Ngoài ra, trong quá trình lưu thông, phương tiện còn có thể bị Cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm hành chính vì lỗi tự thay đổi kết cấu xe.
Thay đổi kết cấu xe cũng là lý do xe tải bị từ chối đăng kiểm
Thay đổi hệ thống đèn xe
Tất cả các thay đổi đèn xe so với thiết kế ban đầu đều được coi là vi phạm khoản 2, điều 55, Luật Giao thông đường bộ. Mức xử phạt cho lỗi này là 1.000.000 đồng. Theo đó, đèn xe bị thay đổi kết cấu, lắp đặt thêm đèn LED, đèn sương mù, đèn phía sau… đều vi phạm và bị từ chối đăng kiểm.
Lắp thêm ghế đối với xe VAN (xe bán tải 2 chỗ ngồi)
Với dòng xe Van thiết kế 2 ghế ngồi, nhiều chủ xe đã “chế” thêm hàng ghế sau để tiện hơn trong quá trình sử dụng. Theo phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), hành vi lắp ghế sau cho xe Van là sai quy định, sẽ không đủ điều kiện đăng kiểm. Bên cạnh đó, đây còn là lỗi rất nặng, nếu bị CSGT kiểm tra, xử lý thì mức phạt sẽ lên tới 6 đến 8 triệu đồng
Từ chối đăng kiểm do thay đổi kết cấu xe
Lỗi thay đổi kết cấu xe rất nhiều phương tiện gặp phải. Hầu hết xuất phát từ việc chủ xe muốn cơi nới thêm diện tích thùng để chở được nhiều hàng hóa hơn. Đối với trường hợp chủ xe cơi nới thùng hàng cao lên vượt quá tiêu chuẩn cho phép thì xe tải bị từ chối đăng kiểm.
Sử dụng mâm vỏ không đúng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất
Một số chủ xe thích độ mâm xe tải để phá cách, nổi bật. Tuy nhiên, điều này là vi phạm quy định của Cục Đăng kiểm, mâm xe cần theo đúng tiêu chuẩn nhà sản xuất thì mới đảm bảo an toàn. Do đó, xe sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Chủ xe không nên độ mâm để tránh bị từ chối đăng kiểm
Cách xử lý khi xe không đạt chuẩn đăng kiểm
Khi nhận được thông tin xe không đạt chuẩn đăng kiểm, chủ xe cần xác định nguyên nhân cụ thể để có cách xử lý phù hợp. Ví dụ, xe không đủ giấy tờ hay chưa đóng phạt nguội thì có thể nhanh chóng bổ sung để hoàn tất quy trình đăng kiểm. Còn trong trường hợp xe thay đổi kết cấu, thay đổi màu sơn, độ đèn, độ mâm thì cần phải mang đến trung tâm sửa chữa. Tại đây, chủ xe cần thay mới các thiết bị theo đúng quy định, hoán cải thùng xe về đúng kích thước, loại bỏ các phụ kiện độ xe…
Trên đây là những lỗi cơ bản khiến xe tải không đạt chuẩn đăng kiểm. Hi vọng với những thông tin từ Ô Tô Trần, chủ xe sẽ thuận lợi đăng kiểm thành công, không bị gián đoạn lịch trình và công việc kinh doanh.
Bài viết liên quan
- » Bảo Dưỡng Kiểm Tra Định Kỳ Cho Xe Tải (06/08)
- » Hướng dẫn cách thi bằng lái xe ô tô hạng B2, hạng C dễ đậu nhất (19/04)
- » Đâu là dòng xe tải 3t5 đáng mua nhất hiện nay (06/04)
- » Cập nhật chính sách đăng kiểm mới: Miễn kiểm định lần đầu, tăng chu kỳ kiểm định xe tải đang chạy (22/03)
- » Top 3 xe tải 2 tấn bán chạy nhất trên thị trường hiện nay (18/02)
- » XE TẢI 5 TẤN NÀO ĐÁNG MUA NHẤT GIAI ĐOẠN ĐẦU NĂM? (01/02)
- » MUA XE ISUZU VM NK490SL, NK550SL KHUYẾN MÃI 100% LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ (27/10)
- » ƯU ĐÃI NGẬP TRÀN KHI MUA XE TẢI ISUZU VM FG-SERIES VÀ FN-SERIES (27/10)
- » KHAI TRƯƠNG JAC TÂY NGUYÊN - CHUYÊN CUNG CẤP ĐA DẠNG CÁC LOẠI XE TẢI JAC (03/10)
- » KINH NGHIỆM MUA XE TẢI BÁN THỨC ĂN NHANH DỄ THU HỒI VỐN (29/08)