Tin tức

6 BỆNH THƯỜNG GẶP TRÊN XE TẢI VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

23/07/2022 12:03
Trong hành trình điều khiển, vận hành xe tải, nếu các bác tài gặp những sự cố bất ngờ thì cần biết cách khắc phục đơn giản để đảm bảo an toàn trong khi tìm các điểm sửa chữa, bảo dưỡng gần nhất. Dưới đây là mẹo xử lý 6 vấn đề xe tải thường xuyên gặp phải mà Ô Tô Trần đã tổng hợp để các bác tài tham khảo và sử dụng khi cần. 

 

Vô lăng rung lắc

Nguyên nhân vô lăng rung lắc: 

- Thường do vanh xe bị cong và cũng có thể là vì mất cân bằng, mất đai bu-lông hoặc ốc của hình thang lái. 

- Chất bẩn bám vào phanh cũng là nguyên nhân gây rung lắc vô-lăng. 

- Đĩa phanh hoặc tang trống bị mất cân bằng do các chi tiết bị mài mòn sau thời gian dài sử dụng, do dính quá nhiều gỉ sét, bụi bẩn… làm cho vòng quay không đều.

Vô lăng rung lắc gây ra rất nhiều khó khăn khi lái xe

Cách khắc phục: 

- Nếu đĩa phanh bị cong, vênh nhỏ thì tài xế có thể tiện một lớp kim loại mỏng trên bề mặt để giảm tình trạng rung lắc vô-lăng khi bóp phanh.

- Nếu vô lăng bị rung lắc do thiếu ốc thì tài xế cần đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để thay ốc mới và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống lái, bơm dầu mỡ siết lại các ốc.

- Trường hợp đĩa phanh bị cong vênh thì giải pháp tốt nhất là thay đĩa phanh mới.

Máy khởi động bình thường nhưng động cơ không nổ

Nguyên nhân: 

- Hết nhiên liệu dẫn đến động cơ không nổ

- Lõi lọc nhiên liệu bị nghẽn

- Nhiên liệu bị lẫn không khí.

Cách khắc phục: 

- Kiểm tra và bổ xung đủ nhiên liệu

- Thay lõi lọc nhiên liệu

- Xả hết không khí trong khoang nhiên liệu

Động cơ không nổ là vấn đề khiến nhiều tài xế đau đầu

Động cơ quá nóng 

Lỗi động cơ nóng là một lỗi nhỏ nhưng lại khá quan trọng, bởi vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ chính và các van, áp, gioăng, xéc măng. Tài xế nên thường xuyên kiểm tra hệ thống vận hành xe trước khi lên đường, đặc biệt là những chuyến hàng xa và dài ngày để hạn chế tình trạng này.

Nguyên nhân động cơ quá nóng: 

- Do mặt ngoài của két nước bị bẩn nên khó thoát nhiệt

- Thiếu nước làm mát

- Két nước bị tắc

- Van hằng nhiệt bị hỏng.

Cách khắc phục: 

- Rửa sạch két nước

- Thêm nước và kiểm tra két nước có bị rò rỉ không

- Phun nước để súc rửa két nước

- Kiểm tra van hằng nhiệt có hư hỏng hay không

Động cơ tiêu hao nhiên liệu cao hơn mức bình thường

Nguyên nhân động cơ tiêu hao nhiên liệu quá mức:

- Sử dụng nguồn nhiên liệu kém chất lượng

- Mức dầu nhớt của động cơ cao hơn so với bình thường

- Do ống nhiên liệu bị rò rỉ

- Do bơn áp cao hoặc bộ hơi có vấn đề.

Cách khắc phục: 

- Cần kiểm tra chất lượng và thay mới nhiên liệu

- Điều chỉnh lại bơm cao áp của động cơ

- Kiểm tra mức áp suất của động cơ cuối kỳ nén

Đạp phanh thấy nặng

Hệ thống phanh trên các dòng xe tại hiện nay hầu hết đều trang bị trợ lực chân không để hỗ trợ tài xế điều khiển xe một cách nhẹ nhàng nhất. Vì thế nếu gặp trường hợp phanh xe nặng hơn so với bình thường thì tài xế có thể tham khảo các thông tin dưới đây.

Nguyên nhân: 

- Chức năng trợ lực phanh bị hỏng

- Bị dò khí nên không tạo ra chênh lệch áp suất đủ lớn để hỗ trợ lực từ bàn đạp dẫn đến cần lực mạnh hơn khi đạp phanh

- Do đường ống dẫn dầu bị tắc, áp lực dầu tăng cao dẫn đến không thể truyền được tới cơ cấu phanh

Đạp phanh bị nặng gây ra nhiều khó khăn khi điều khiển phương tiện

Cách khắc phục: Đây là lỗi khá lớn và dễ gây nguy hiểm trong quá trình xe vận hành nên tài xế cần chạy tốc độ thấp, nhanh chóng mang xe tới ngay trung tâm sửa chữa gần nhất để khắc phục.

Đạp phanh hết mức nhưng xe không dừng lại

Đây là “bệnh” khá thường gặp trên những dòng xe tải sử dụng phanh tang trống.

Nguyên nhân: 

- Cần đẩy piston xi-lanh chính bị cong vênh

- Thiếu dầu hoặc lọt không khí vào trong hệ thống phanh

- Má phanh quá mòn…

Cách khắc phục: 

- Cần mang xe tới trung tâm sửa chữa gần nhất để thợ điều chỉnh lại các piston chính bị cong hoặc thay má phanh mới

- Nếu dầu phanh bị thiếu thì cần bổ sung thêm loại dầu phanh đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất

 

Bài viết liên quan